Hướng dẫn Lập trình hướng đối tượng trong Java
Giới thiệu
Chào các bạn mới học lập trình hướng đối tượng trong Java! Trong tài liệu này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các khái niệm cơ bản của lập trình hướng đối tượng và cách thực hiện chúng trong Java. Các khái niệm quan trọng bao gồm Class, Object, Constructor, Field, Method và các thành phần Access Modifier trong Java.
1. Class và Object
Class (Lớp)
Trong lập trình hướng đối tượng, một Class (lớp) là một mô tả trừu tượng về các đối tượng (object) mà chúng ta muốn tạo. Class định nghĩa các thuộc tính và hành vi của một đối tượng. Để khai báo một lớp trong Java, chúng ta sử dụng từ khóa class, sau đó tên lớp, và cuối cùng là một cặp dấu ngoặc nhọn {} để bao quanh nội dung của lớp.
public class Dog {
// các thuộc tính
String name;
int age;
// các phương thức
void bark() {
System.out.println("Gâu gâu!");
}
}
Object (Đối tượng)
Một Object là một thực thể của một lớp, được tạo ra từ lớp đã định nghĩa. Nó là phiên bản cụ thể của một lớp với các thuộc tính và hành vi riêng biệt. Để tạo một đối tượng trong Java, chúng ta sử dụng từ khóa new kèm theo tên lớp và các tham số nếu có.
public static void main(String[] args) {
// Tạo đối tượng từ lớp Dog
Dog myDog = new Dog();
myDog.name = "Bobby";
myDog.age = 3;
// Gọi phương thức bark của đối tượng myDog
myDog.bark();
}
2. Constructor
Constructor (Hàm tạo)
Constructor là một phương thức đặc biệt của lớp, được sử dụng để khởi tạo một đối tượng khi nó được tạo ra bằng từ khóa new. Một lớp có thể có nhiều constructor khác nhau với số lượng và kiểu tham số khác nhau. Nếu không khai báo bất kỳ constructor nào, Java sẽ tự động tạo một constructor mặc định cho lớp.
public class Student {
String name;
int age;
// Constructor mặc định
public Student() {
// Không thực hiện thêm hành động gì trong constructor này
}
// Constructor với tham số
public Student(String name, int age) {
this.name = name;
this.age = age;
}
}
3. Field (Trường)
Trường là các biến được khai báo trong một lớp, chứa thông tin về trạng thái của đối tượng. Các trường được khai báo bên trong lớp, nhưng bên ngoài bất kỳ phương thức nào. Chúng ta có thể sử dụng các Access Modifier để quyết định phạm vi truy cập vào các trường này từ bên ngoài.
public class Circle {
// Trường
private double radius;
public static final double PI = 3.14159;
}
4. Method (Phương thức)
Phương thức là các hành vi hoặc thao tác mà đối tượng của lớp có thể thực hiện. Chúng ta định nghĩa các phương thức bên trong lớp, và chúng thực thi các hoạt động cụ thể khi được gọi.
public class Calculator {
// Phương thức tính tổng hai số
public int add(int a, int b) {
return a + b;
}
// Phương thức tính diện tích hình tròn
public double calculateArea(double radius) {
return PI * radius * radius;
}
}
5. Các thành phần Access Modifier trong Class Java
Java cung cấp các Access Modifier để quản lý phạm vi truy cập vào các thành phần của lớp.
public: Các thành phần công khai (public) có thể truy cập từ bất kỳ đâu.
protected: Các thành phần bảo vệ (protected) có thể truy cập từ cùng một lớp hoặc các lớp con của nó.
default (mặc định): Nếu không có bất kỳ Access Modifier nào được chỉ định, các thành phần có phạm vi truy cập mặc định chỉ có thể truy cập từ cùng package.
private: Các thành phần riêng tư (private) chỉ có thể truy cập từ bên trong cùng một lớp.
public class Person {
public String name; // Công khai
protected int age; // Bảo vệ
String address; // Mặc định
private double salary; // Riêng tư
}
Kết luận
Trong tài liệu này, chúng ta đã tìm hiểu về các khái niệm cơ bản của lập trình hướng đối tượng trong Java. Chúng ta đã tìm hiểu về Class, Object, Constructor, Field, Method và các thành phần Access Modifier. Để trở thành một lập trình viên Java siêu xịn, hãy chắc ch
ắn bạn hiểu rõ về các khái niệm này và có thời gian thực hành nhiều để làm quen với việc sử dụng chúng trong các dự án thực tế. Hy vọng tài liệu này sẽ hỗ trợ bạn trong việc tìm hiểu và ứng dụng lập trình hướng đối tượng trong Java.
Happy coding! 😊